เกี่ยวข้องกับกีฬาแฮนด์บอล

     ประวัติและความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

                ประวัติกีฬาแฮนด์บอลในประเทศไทย กีฬาแฮนด์บอลได้นำเข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482  โดยอาจารย์กอง  วิสุทธารมย์  อดีตอธิบดีกรมพลศึกษา  ในสมัยนั้นกีฬาแฮนด์บอลยังนิยมการเล่นแบบ 11 คนอยู่ แต่คนไทยเราไม่ค่อยจะนิยมเล่นกีฬาประเภทนี้กันเลยยกไป ซึ่งอาจเป็นเพราะประเทศไทยสามารถเล่นฟุตบอลได้ตลอดฤดูกาล  กีฬาแฮนด์บอลจึงไม่เป็นที่นิยมเล่นดังกล่าวต่อมาในปี พ.ศ. 2500  อาจารย์ชนิต  คงมนต์ ได้ไปดูงานด้านพลศึกษาในประเทศเดนมาร์กและสวีเดน  ได้นำกีฬาแฮนด์บอลนี้มาเผยแพร่อีกครั้งหนึ่ง  โดยเริ่มบรรจุเข้าสอนในโรงเรียนฝึกหัดครูพลานามัย  และวิทยาลัยพลศึกษา ก่อนที่อื่นเพื่อเป็นการทดลอง และต่อมาก็ได้เผยแพร่ไปตามโรงเรียนต่าง ๆ บ้าง แต่ก็ยังไม่กว้างขวางนัก  ปัจจุบันวิทยาลัยพลศึกษาทั่วประเทศได้บรรจุวิชาแฮนด์บอลไว้ในหลักสูตร ตลอดจนหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2518 ได้กำหนดเป็นวิชาบังคับ  จึงนับได้ว่ากีฬาแฮนด์บอลเป็นที่รู้จักและนิยมกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักเรียนวิทยาลัยพลศึกษาและประชาชนคนไทยมากยิ่งขึ้น กีฬาแฮนด์บอลได้บรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาของวิทยาลัยพลศึกษาทั่วประเทศที่กรมพลศึกษาเป็นเจ้าภาพ เมื่อ พ.ศ. 2524  โดยการใช้กติกาการแข่งขันสากลฝ่ายละ 7 คน ปัจจุบัน นายปรีดา  รอดโพธิ์ทอง  อธิบดีกรมพลศึกษา ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กีฬาแฮนด์บอลเป็นกีฬาที่มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ และสภาพของคนไทย จึงได้ส่งเสริมและให้มีการฟื้นฟูกีฬาประเภทนี้ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยให้กองกีฬากรมพลศึกษาเป็นผู้ดำเนินการ  ซึ่งจัดให้มีการอบรมผู้ฝึกสอน  อบรมผู้ตัดสิน  พร้อมทั้งจัดให้มีการแข่งขันกีฬาแฮนด์บอลในกีฬากรมพลศึกษาเป็นประจำทุกปี
                ประวัติของกีฬาแฮนด์บอล  (Handball)  เริ่มต้นมาจากประเทศเยอรมัน ในราวปลายศตวรรษที่ 19   โดยครูพลศึกษาคนหนึ่งชื่อ (Konrad Koch)  ได้ริเริ่มและแนะนำกีฬาประเภทนี้ออกมาเผยแพร่อย่างไรก็ตาม  เกมของกีฬาแฮนด์บอลก็ยังไม่เป็นที่นิยมกว้างขวางเท่าที่ควร  จนกระทั่งถึงปี พ.ศ.2447 กีฬาแฮนด์บอล จึงได้มีการพัฒนาอย่างกว้างขวางขึ้นในภาคพื้นยุโรป มีการกำหนดระเบียบและกติกาการเล่น โดยอาศัยกติกาของฟุตบอลเป็นหลัก  นักพลศึกษาชาวอเมริกา กล่าวว่า กีฬาแฮนด์บอลน่าจะเป็นเกมกีฬาที่เก่าแก่ที่สุด  เพราะมนุษย์นิยมใช้มือกับลูกบอลขว้างมาแต่โบราณแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถจะเดาได้ว่าเกมนี้ได้วิวัฒนาการมาเป็นกีฬาแฮนด์บอล ในปัจจุบันได้อย่างไรประเทศยุโรปในฤดูหนาวไม่สามารถเล่นกีฬากลางแจ้งได้ จึงใช้ห้องพลศึกษาดัดแปลงเล่นกีฬาฟุตบอลด้วยมือ ตอนแรกใช้ผู้เล่น 11 คน เท่ากับฟุตบอล  แต่ไม่สะดวก เพราะสถานที่คับแคบ จึงลดจำนวนผู้เล่นเหลือข้างละ 7 คน จึงกลายมาเป็นกีฬาแฮนด์บอลแบบการเล่นในปัจจุบัน  ในช่วงนั้นกีฬาแฮนด์บอลมิได้ถือว่าเป็นกีฬาอย่างหนึ่ง  เพราะไม่มีหน่วยงานเป็นของตนเอง  แต่คณะกรรมการที่ก่อตั้งและดำเนินการก็มาจากสหพันธ์กีฬาสมัครเล่นระหว่างชาติ ( The  International  Amateur  Athletic Federation ) มีชื่อย่อว่า  I . A . A . F  คณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการ ที่มีหน้าที่จัดดำเนินการต่าง ๆ ในทวีปยุโรปสมัยนั้นหลังจากปี  พ.ศ. 2447  กีฬาแฮนด์บอลซึ่งอยู่ในความดูแลของ I . A . A . F  ก็มีความมั่นคงขึ้นและหลาย ๆ ประเทศให้ความสนใจ และมีการจัดบรรจุในรายการกิจกรรมการกีฬาของประเทศนั้นๆ ด้วย ตลอดจนได้มีการแข่งขันทั้งภายในและภายนอกประเทศมากขึ้นในปี พ.ศ. 2469 I . A . A . F  ได้ตั้งคณะกรรมการกีฬาแฮนด์บอลขึ้นโดยเฉพาะ  โดยมีคณะกรรมการที่มาจากประเทศต่าง ๆในเครือสมาชิกของกีฬาประเภทนี้มีการประชุมตกลงเรื่องกติกา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่กีฬาแฮนด์บอลได้ตั้งเป็นกีฬาประเภทหนึ่งโดยเอกเทศ  และมีการริเริ่มตั้งสหพันธ์แฮนด์บอลขึ้นในปี พ.ศ. 2471 ประเทศกลุ่มสมาชิก 11 ประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศฮอลแลนด์ (The  International  amateur  Handball  Federation ) ก็ได้จัดตั้งขึ้นและบุคคลที่มีความสำคัญของการกีฬาสหพันธ์คือ  ( Every  Brundage )  ประธานของ  I .O .C   ได้เป็นสมาชิกขององค์การใหม่นี้ด้วย ในปี พ.ศ. 2471  กีฬาแฮนด์บอลก็ได้มีการสาธิตขึ้นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ต่อมาในปี พ.ศ. 2474  แฮนด์บอลก็ได้บรรจุเข้าเป็นรายการแข่งขันกีฬาระหว่างชาติ โดยการยอมรับของ I .O .C   หลังจากการประชุมที่กรุงอัมสเตอร์ดัม  สมาชิกทั้งหมด 11 ประเทศ ก็ได้เพิ่มเป็น 25 ประเทศในปี พ.ศ. 2477  ซึ่งเป็นจุดที่ชี้ให้เห็นว่ากีฬาแฮนด์บอลได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในปี พ.ศ. 2479  ก็ได้บรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงเบอร์ลิน  ประเทศเยอรมันหรือที่เรียกว่า (Nazi Olympic )  สงครามโลกครั้งที่ 2  ได้สร้างปัญหาต่าง ๆ ให้กับการกีฬาเป็นอย่างมาก
แต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการประชุมร่วมกันอีกครั้งหนึ่งที่โคเปนเฮเกน เพื่อที่จะฟื้นฟูกีฬาแฮนด์บอลขึ้นใหม่ แต่ก็ล้มเหลว จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2499  จึงได้มีการแก้ไขกติกาเปลี่ยนแปลงไป โดยอาศัยกติกาของฟุตบอลและบาสเกตบอลมาผสมกัน สมัยก่อนนิยมการเล่นแบบ 11 คน เช่นเดียวกับฟุตบอล แต่ในยุโรปตอนเหนือได้มีการเล่นแบบ 7 คน และเล่นกันในร่ม  ตอนแรก ๆ ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่ต่อมาการเล่นแฮนด์บอลแบบ 7 คน ก็เป็นที่นิยมแพร่หลายในยุโรป ทำให้การเล่นแบบ 11 คน ได้หายไป  ซึ่งในปัจจุบันทั่วโลก ก็ยอมรับการเล่นแบบ 7 คน และจากผลการวิจัยต่าง ๆ ปรากฏว่าแฮนด์บอลเป็นกีฬาที่มีความเร็วเป็นอันดับสองของโลกรองลงมาจากกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง เหตุที่แฮนด์บอล 7 คน นิยมเล่นในร่มก็อาจเป็นเพราะเนื้อที่สนามน้อย สามารถเล่นในที่แคบ ๆ ได้ และอีกอย่างก็คือสภาพของดินฟ้าอากาศในฤดูหนาวของทวีปยุโรปนั้นจะปกคลุมไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ดังนั้นกีฬาแฮนด์บอลจึงไม่สามารถเล่นในสนามกลางแจ้งได้ ด้วยเหตุนี้แฮนด์บอลจึงเป็นที่นิยมเล่นกันในร่มหรือโรงยิมเนเซียมแทน จากที่กล่าวมาแล้วจะเห็นว่า กีฬาแฮนด์บอลเป็นกีฬาของโลกอย่างหนึ่งเพราะการแข่งขันกีฬาสำคัญระหว่างชาติ ก็มีการแข่งขันแฮนด์บอลด้วย เช่น กีฬาเอเชียนเกมส์ ที่ประเทศอินเดีย เมื่อปี พ.ศ. 2525  ก็ได้มีการแข่งขันกีฬาแฮนด์บอล หลังจากที่บรรจุไว้ในกีฬาโอลิมปิก เมื่อปี พ.ศ. 2479  แล้ว และในปี พ.ศ. 2526 ได้บรรจุในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่นครมิวนิค ประเทศเยอรมันตะวันตกด้วย
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับการกีฬาไว้ว่า การกีฬามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของแต่ละคน และชีวิตบ้านเมือง ...”  พระราชดำรัสนี้แสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานในเรื่องการส่งเสริมการกีฬาการกีฬาว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น  และเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาบุคคลและประเทศชาติ  จึงทรงส่งเสริมกีฬาทุกประเภทพร้อมทั้งทรงกีฬามากมายหลายประเภท เช่นกัน  นอกจากนั้นยังทรงกับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 5 , 6  และ 8  รวมทั้งกีฬาแหลมทอง  ครั้งที่ 4 , 8 และ 13  ซึ่งเป็นกีฬาระดับนานาชาติไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ตลอดจนทรงเป็นองค์ราชูปถัมภ์ของสมาคมกีฬาสมัครเล่น พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้ให้ความสำคัญของการกีฬาไว้  ดังนี้ 5 มาตรา 7 ในกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิหน้าที่ เสริภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมและของประเทศชาติรวมทั้งส่งเสริมศาสนาศิลปะ  วัฒนธรรมของชาติ การกีฬา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และความรู้อันเป็นสากล ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มีความสามารถในการประกอบอาชีพรู้จักพึ่งตนเอง มีความริเริ่มสร้างสรรค์  ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง 4 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. หนังสือเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์สมุทรกีฬา
ภายหลังจากการประกาศในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช 2549 ได้ ก่อให้เกิดความตื่นตัวครั้งใหญ่ของครู อาจารย์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษา เพราะนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป  การจัดการศึกษาของประเทศจะต้องมีการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าให้ไปสู่การศึกษาที่มีคุณภาพสูง ที่จะทำให้ภาพพจน์ของคนไทยที่ปรารถนา คือ ดี  เก่ง  และมีความสุข ปรากฏเป็นจริง
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของกลุ่มสุขศึกษาและ พลศึกษา  สุขศึกษามุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดการพัฒนาพฤติกรรมด้านความรู้  เจตคติ คุณธรรมและปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพควบคู่ไปด้วยกันส่วนพลศึกษาจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนนั้นเกิดการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย  จิตใจ  อารมณ์  สติปัญญาและสังคมด้วย การจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษาในสถานศึกษามุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาครบถ้วน คือ การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์